โอ๊ย!!! ปวดหลัง ทำไงดี!

      หลายคนที่นั่งทำงานอาจะเคยมีอาการเจ็บจี๊ดเมื่อมีการปรับเปลี่ยนท่านั่ง ไม่ว่าด้วยสาเหตุอะไรก็ตามย่อมเป็นสัญญาณที่ไม่ดีสำหรับร่างกายของเราแล้วล่ะคะ  ปวดหลัง เป็นสัญญาณเตือนในหลายๆโรคไม่ว่าจะเป็น หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท, ออฟฟิศซินโดรม, กระดูกสันหลังเสื่อม, กล้ามเนื้ออักเสบ เป็นต้น ซึ่งแต่ละโรคล้วนอันตรายทั้งนั้น แล้วถ้าอย่างนั้นเราควรทำอย่างไรดี หากมีอาการเหล่านี้ มาดูกันค่ะ

1. อย่างแรก..คุณควรสังเกตอาการของตนเองก่อนว่า อาการปวดหลังเป็นแบบใด
       - มีปวดชาร้าวลงขาหรือไม่ ถ้ามีอาจจะเกิดจากภาวะที่กระดูกหรือกล้ามเนื้อไปกดทับเส้นประสาท ทำให้เกิดการระคายเคืองต่อเส้นประสาท
     - ถ้าไม่มีอาการปวดร้าว คือปวดอยู่กับที่มีจุดกดเจ็บที่แน่นอน แสดงว่าอาจจะเกิดจากกล้ามเนื้อมีการหดเกร็ง หรือมีการอักเสบ
2. เมื่อสังเกตอาการแล้ว คุณควรจะปฐมพยาบาลตนเองเบื้องตน คือ หยุด พัก การใช้งานกล้ามเนื้อหลังชั่วคราว แล้วดูว่ามีการอักเสบหรือไม่ (ปวด บวม แดง ร้อน) ถ้ามีการอักเสบให้ใช้น้ำแข็งหรือใช้ความเย็นประคบประมาณ 10-15 นาที  ส่วนอาการปวดหลังเรื้อรังให้สามารถใช้ความร้อนประคบได้ ประมาณ 15-20นาที(ให้รู้สึกอุ่นสบาย ห้ามร้อนเกินไป) แต่ถ้าอาการไม่ดีขึ้นควรจะพบแพทย์หรือนักกายภาพบำบัดเพื่อรับคำปรึกษาและการรักษาที่ถูกต้อง
3. ปรับเปลี่ยนท่าทางหรือพฤติกรรมในการทำกิจวัตรประวันให้เหมาะสมและถูกต้อง 
      สำหรับคนที่แค่เริ่มรู้สึกมีอาการปวดหลังมาเยือนลองฝึกกายภาพตามรูปดูนะคะ ค่อยๆทำ ทำบ่อยๆ หมั่นสังเกตตัวเอง ว่ามีอาการปวดเพิ่มขึ้นรึป่าว เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้เราป้องกันตัวเองได้ทันค่ะ



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

Social Network

   

Popular Posts